Các dòng xe khách cỡ nhỏ như Ford Transit 2019 thường được khách hàng sử dụng với mục đích kinh doanh. Do đó, chúng phải hoạt động hết công suất và liên tục trong một khoảng thời gian dài. Nếu là xe liên tỉnh thì có thể sẽ phải chạy 200 – 300km/ngày, còn xe chạy tuyến Bắc – Nam thì con số này có thể lên đến 500 – 1000km/ngày. Chính đặc thù này nên xe khách sẽ rất dễ gặp sự cố nếu không biết vận hành, bảo dưỡng đúng cách.

Để giúp bạn có được những chuyến đi an toàn, thoải mái, trong bài viết dưới đây, CityFord xin chia sẻ một vài lưu ý cần nằm lòng trong quá trình bảo dưỡng xe khách. Hãy cùng tham khảo nhé!

Xe khách cỡ nhỏ sau một thời gian sử dụng phải được bảo dưỡng kỹ lưỡngXe khách cỡ nhỏ sau một thời gian sử dụng phải được bảo dưỡng kỹ lưỡng

1. Phanh xe

Trong những chuyến đi xa, đặc biệt là đối với các cung đường đồi dốc hiểm trở thì an toàn luôn là vấn đề cần đặt lên hàng đầu. Do điều kiện vận hành khắc nghiệt nên hệ thống phanh trên xe khách phải thường xuyên hoạt động với áp lực lớn. Các số liệu thực tế đã minh chứng cho điều này.

Đối với các dòng xe du lịch thông thường (không phải hoạt động liên tục) thì hệ thống đĩa phanh vẫn có thể hoạt động tốt sau hàng chục năm sử dụng. Trong khi đó, đĩa phanh của rất nhiều xe khách đã bị mòn đến mức nguy hiểm chỉ sau 3-4 năm.

Phanh xe khách sau 3-4 năm có thể bị mài mòn đến mức nguy hiểmPhanh xe khách sau 3-4 năm có thể bị mài mòn đến mức nguy hiểm

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, vấn đề đầu tiên bạn phải lưu ý khi bảo dưỡng xe khách đó là kiểm tra hệ thống phanh xem có bị cháy hay mài mòn quá giới hạn không. Nếu có vấn đề cần phải thay thế phụ tùng ngay.

Ngoài ra, ắc suốt phanh sau một vài năm sử dụng cũng có thể bị rỉ sét, khô dầu, khiến cùm phanh không thể hoạt động bình thường được, làm cho kẹt phanh. Do đó, trong quá trình bảo dưỡng, bạn cần vệ sinh, bôi dầu mỡ cho bộ phận này đầy đủ.

Cần kiểm tra hệ thống phanh xe trong quá trình bảo dưỡngCần kiểm tra hệ thống phanh xe trong quá trình bảo dưỡng

2. Khung gầm

Đối với dòng ô tô khách cỡ nhỏ thông dụng nhất hiện nay tại Việt nam như xe Ford Transit 2019 thì trọng lượng không tải sẽ rơi vào khoảng 2,5 tấn và trọng lượng toàn tải là gần 4 tấn. Con số này cho thấy, lốp xe khách hằng ngày phải “gánh chịu” một áp lực rất lớn. Ngoài ra, nếu đi trên những đoạn đường nghiêng, dốc, diện tích tiếp xúc của các bánh xe với mặt đường sẽ khác nhau, từ đó, độ mài mòn của các bánh cũng khác nhau.

Khi di chuyển, lốp xe khách phải chịu tải trọng rất lớnKhi di chuyển, lốp xe khách phải chịu tải trọng rất lớn

Vì vậy, cứ sau mỗi 20.000km, bạn cần đổi lốp từ trước ra sau, phải qua trái, đảo lốp chéo để các lốp xe có được độ mài mòn đồng đều. Điều này sẽ giúp làm tăng khả năng vận hành, độ an toàn và tiết kiệm chi phí cho xe. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra, bảo dưỡng moay-ơ và vi-sai sau mỗi 80.000km di chuyển để đảm bảo xe vận hành êm ái, trơn tru hơn.

Cần đảo lốp để các lốp xe có độ mài mòn đồng đềuCần đảo lốp để các lốp xe có độ mài mòn đồng đều

3. Hệ thống cung cấp nhiên liệu

Một điểm cần chú ý khác khi bảo dưỡng xe khách Ford 16 chỗ 2019 đó là hệ thống cung cấp nhiên liệu. Trong đó, chi tiết phải đặc biệt quan tâm trong quá trình kiểm tra là kim phun. Ở điều kiện thông thường, nhà sản xuất đưa ra khuyến cáo cứ mỗi 30.00km thì cần thay lọc nhiên liệu một lần.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều xe khách hay gặp vấn đề về kim phun do nhiên liệu bẩn. Các triệu chứng dễ thấy khi kim phun nhiên liệu gặp sự cố đó là xe tăng tốc kém, vận hành yếu, thường xuyên rung giật, chết máy dọc đường,… Ngoài kim phun, bạn cũng nên kiểm tra cả ống dẫn nhiên liệu để phát hiện kịp thời những hư hỏng có thể xảy ra như nứt vỡ, tắc nghẽn, tuột đầu nối,…

Cần kiểm tra hệ thống nhiên liệu khi bảo dưỡngCần kiểm tra hệ thống nhiên liệu khi bảo dưỡng

4. Một số điểm cần chú ý khác

Bên cạnh các hạng mục trên, bạn cũng cần kiểm tra, bảo dưỡng các chi tiết, bộ phận quan trọng khác của xe như xích cam, nước làm mát động cơ, dầu ly hợp để đảm bảo xe vận hành tốt, an toàn. Đối với xích cam, cứ sau 120.000km bạn cần phải thay mới một lần. Sau 2 năm sử dụng thì cần thay nước làm mát động cơ. Và sau cứ sau 60.000km thì cần thay dầu ly hợp.

Sau 2 năm sử dụng phải thay nước làm mát động cơSau 2 năm sử dụng phải thay nước làm mát động cơ

Việc tuân thủ các quy định và bảo dưỡng định kỳ đúng cách sẽ giúp cho xe khách Ford Transit 2019 tránh khỏi những sự cố, hỏng hóc lớn, đồng thời tăng khả năng vận hành và tuổi thọ cho xe, từ đó đem lại hiệu quả kinh tế cao cho chủ xe.

CityFord là đại lý ủy quyền chính thức của Ford Việt Nam với mức giá trả góp xe Ford rất hấp dẫn tại TP. Hồ Chí Minh. Bạn chỉ cần trả trước 25% giá trị xe và phí đăng ký là có thể nhận ngay xe về nhà. Phần còn lại CityFord và ngân hàng sẽ chi trả trước, bạn chỉ cần trả góp số tiền còn lại trong một thời gian.

City Ford cam kết:

  • Giá ưu đãi tốt nhất.
  • Thời gian giao xe nhanh chóng.
  • Liên tục có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn và giá trị mỗi tháng.
  • Vị trí đắc địa, tạo thuận lợi cho khách hàng có thể đến xem xe và lái thử.
  • Chế độ hậu mãi hàng đầu: bảo hành 3 năm, lái thử tận nhà, tư vấn tận tình.

Liên hệ ngay để nhận được tư vấn tốt nhất và các chính sách giá, khuyến mãi mới nhất của City Ford: Trưởng phòng kinh doanh – Mr. Ninh: 0939162636.

Một số đại lý xe Ford:

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here